วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บทคัดย่อ


เรื่องที่ศึกษา          รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ 
                                 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษา                  นางสาวรุ่งทิวา     กองเมืองปัก
ปีที่ศึกษา                2557


บทคัดย่อ

             การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้านการอ่านจับใจความที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) เทศบาลนครลำปาง  จังหวัดลำปาง  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2557  จำนวน  2  ห้องเรียน  จำนวนนักเรียน  48  คน   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ห้อง 1  โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล)  เทศบาลนครลำปาง  จังหวัดลำปาง  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2557  จำนวน  24  คน  ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  จำนวน  9  เล่ม  แผนการจัดการเรียนรู้  ซึ่งใช้ประกอบกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือ  พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  จำนวน  18  แผน  และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุด ม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5  ระดับ (Rating Scale)   สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที 
(t – test)  


ผลการศึกษา
1.    ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของหนังสือส่งเสริม
การอ่าน  ชุด  ม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  มีค่าเท่ากับ  81.53 / 83.06  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80 / 80 ที่กำหนดไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุด
ม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือ พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  สูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01
3.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน  
ชุด  ม่าเหมี่ยวเที่ยวเมืองเหนือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  อยู่ในระดับ  มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น